国际象棋史上首位中国棋王——丁立人 Vua cờ Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử cờ vua – Đinh Lập Nh" />
Skip to main content
头部广告图片
  主页 > 体育热点

【中越双语】人物 | 国际象棋史上首位中国棋王——丁立人

2023-12-18 浏览:
content="https://p1.itc.cn/q_70/images03/20231120/26444a1d543b447bab0977980f29ecf6.png"/>

国际象棋史上首位中国棋王——丁立人

Vua cờ Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử cờ vua – Đinh Lập Nhân

当地时间4月30日,在哈萨克斯坦首都阿斯塔纳举行的2023国际棋联国际象棋世界冠军赛上,中国棋手丁立人在快棋加赛的最后一盘力克俄罗斯棋手涅波姆尼亚奇,以2.5:1.5获胜,加冕世界棋王。这是中国男棋手首次登顶国际象棋世界之巅。

Vào ngày 30 tháng 4 theo giờ địa phương, tại giải Vô địch cờ vua thế giới - FIDE World Championship 2023 được tổ chức tại Astana - thủ đô Kazakhstan, kỳ thủ Trung Quốc Đinh Lập Nhân đã chiến thắng kỳ thủ Nga Ian Nepomniachtchi trong ván cuối loạt tie-break cờ nhanh, qua đó giành chiến thắng với tỉ số 2,5 – 1,5 để lên ngôi vua cờ thế giới. Đây là lần đầu tiên nam kỳ thủ Trung Quốc vươn tới đỉnh cao của cờ vua thế giới.

Trong giới cờ vua, danh hiệu vua cờ thế giới tượng trưng cho vinh dự lớn nhất đối với một kỳ thủ, trong lịch sử cờ vua hiện đại, kể từ khi nhà vô địch thế giới chính thức xuất hiện từ năm 1886 đến nay đã 137 năm. Trong 137 năm đó, cờ vua chỉ có 17 vua cờ, Đinh Lập Nhân là người thứ 17.

Từ thần đồng cờ vua đến kiện tướng cờ vua quốc tế

Đinh Lập Nhân sinh năm 1992 tại Ôn Châu. Năm 4 tuổi, dưới sự khuyến khích của bố mẹ, anh bắt đầu ngồi vào bàn cờ và tiếp xúc với cờ vua. Anh lần lượt nhận được sự hướng dẫn của những người thầy nổi tiếng như Trần Lực Hành, Hoàng Hi Văn, Vương Sính. Với năng khiếu đặc biệt, cộng thêm việc thích nghiền ngẫm, anh đã nhanh chóng trở thành một “ngôi sao hi vọng” dần nổi lên trong giới cờ vua: 5 tuổi giành chức quán quân Giải vô địch Trung Quốc nhóm tuổi dưới 6 tuổi; năm 9 tuổi anh tiếp tục giành chức quán quân Giải vô địch Trung Quốc nhóm tuổi dưới 10 tuổi, trở thành thần đồng cờ vua trong mắt cộng đồng.

Năm 2009, khi chỉ mới 17 tuổi, Đinh Lập Nhân trở thành siêu đại kiện tướng quốc tế trẻ tuổi nhất lúc bấy giờ. Năm 2012, Đinh Lập Nhân lần đầu góp mặt trong đội tuyển quốc gia tham gia giải Olympiad cờ vua nội dung đồng đội, huấn luyện viên trưởng của đội tuyển cờ vua nam Trung Quốc khi đó là Diệp Giang Xuyên từng đánh giá Đinh Lập Nhân là “một mũi dao nhọn”. 4 năm sau, Đinh Lập Nhân và các đồng đội lần đầu giành cúp vô địch nội dung đồng đội tại giải Olympiad cho đội tuyển Trung Quốc.

Sự nổi tiếng ngay từ khi còn nhỏ không khiến Đinh Lập Nhân đánh mất mình, ngược lại càng khiến cho anh hiểu rõ bản thân thực sự muốn gì. Anh hoàn toàn không lựa chọn một cuộc sống chỉ có cờ vua. Cùng với việc chinh phục đỉnh cao cờ vua, Đinh Lập Nhân vẫn đi học đại học như các bạn đồng trang lứa. Năm 2012, Đinh Lập Nhân đến với trường Đại học Bắc Kinh, lựa chọn chuyên ngành luật mà mình vẫn luôn yêu thích. Khi nhắc về ý nghĩa của việc học đại học đối với bản thân, Đinh Lập Nhân chia sẻ rằng anh tìm thấy những thú vui, sở thích ngoài cờ vua, điều đó cũng giúp anh quan tâm hơn tới thế giới bên ngoài. Đinh Lập Nhân mê đọc sách, ngoài ra còn thích thể thao. Trong cuộc sống đại học kéo dài 5 năm, Đinh Lập Nhân trở nên điềm tĩnh, thong dong hơn.

Con đường vô địch đầy cam go

Trên con đường giành chức vô địch lần này của Đinh Lập Nhân không thể thiếu những gian khó và kỳ tích. Đầu tháng 4 năm 2023, Đinh Lập Nhân đến Astana để bắt đầu tham dự giải Vô địch cờ vua thế giới diễn ra trong thời gian dài. Đây chắc chắn là một cuộc đấu cân tài cân sức. Đinh Lập Nhân và đối thủ Ian Nepomniachtchi thi đấu 14 ván cờ tiêu chuẩn, trong tình thế 3 lần bị dẫn trước, Đinh Lập Nhân vẫn ngoan cường san bằng tỉ số cả 3. Trong ván đấu thứ 14, hai kỳ thủ đã thi đấu 6 giờ 33 phút trên bàn cờ. Cuộc đấu bước vào loạt tie-break 4 ván cờ nhanh kịch tính và hồi hộp, sau 3 ván đôi bên hòa cả 3, trong cuộc đọ sức ở ván cuối cùng, dù thua thiệt về thời gian, Đinh Lập Nhân vẫn dứt khoát từ chối đề nghị hòa cờ từ đối thủ. Trong cuộc chiến tâm lý lúc này, Đinh Lập Nhân chiếm thế thượng phong, ánh mắt của anh lạnh lùng, gương mặt điềm tĩnh tự tin. Anh gần như sử dụng thời gian rất chuẩn xác, khiến đối thủ rơi vào hoảng loạn và tuyệt vọng bằng các nước đi chắc chắn của mình, hạ gục đối thủ qua nước cờ số 47, qua đó bước lên ngai vàng vua cờ thế giới thành công.

Từ nhiều lần không thể góp mặt tại giải giành vé dự chung kết, sau đó đứng vị trí thứ hai tại giải Candidates với vai trò thay thế, cuối cùng bất ngờ có được cơ hội tham dự giải Vô địch thế giới; trong quá trình thi đấu tại giải Vô địch thế giới, anh 3 lần rơi vào thế nguy hiểm, 3 lần lật ngược tình thế, tất cả đều là những lần “xoay chuyển càn khôn” tại các cửa ải nguy cấp. Đinh Lập Nhân đã nhận không ít sự giúp đỡ của “thần may mắn” trong suốt quá trình này, nhưng đồng thời bản thân anh cũng không hề từ bỏ từng cơ hội tưởng chừng như bất khả thi, đến cuối cùng anh đã kiểm chứng được câu nói “cơ hội chỉ dành cho người có sự chuẩn bị”.

Với việc Đinh Lập Nhân giành chức vô địch, cờ vua Trung Quốc cũng đã hoàn thành thực hiện chiến lược “4 bước đi” là giành chức vô địch cá nhân nữ thế giới, chức vô địch đồng đội nữ thế giới, chức vô địch đồng đội nam thế giới và chức vô địch cá nhân nam thế giới. Chức vô địch này là điểm “kết thúc” của một chiến lược, nhưng lại là một khởi đầu hoàn toàn mới của cờ vua Trung Quốc và Đinh Lập Nhân.

图/新华社IC photo